Từ ngày 14 đến 17/11, Gian hàng quốc gia Italy tại Triển lãm Vietnam FoodExpo 2018 do Thương vụ Italy (ITA) tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SEEC), quận 7, TP HCM. Năm doanh nghiệp Italy giới thiệu nhiều sản phẩm đa dạng, mang đặc trưng ẩm thực của quốc gia này.
Gian hàng Quốc gia Italy tại Vietnam FoodExpo 2018 thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam và khách tham quan. |
Đây là lần thứ ba Vietnam FoodExpo có sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp đến từ các vùng khác nhau của Italy để quảng bá sản phẩm và thương hiệu hàng đầu của họ.
Bà Irina Tanina, Giám đốc xuất khẩu Fitness Coffee GVM, nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê, trà và lúa mạch của Italy cho biết, đây là lần đầu tiên công ty bà đến tìm cơ hội kinh doanh ở Việt Nam, cũng là thị trường đầu tiên của khu vực Đông Nam Á mà Fitness Coffee đến.
“Tham gia Vietnam FoodExpo 2018, Fitness Coffee tìm kiếm nhà phân phối để đưa sản phẩm cà phê của mình đến với người tiêu dùng Việt Nam. Với đặc trưng cà phê trộn cùng nhiều loại thảo mộc tốt cho sức khoẻ, Fitness Coffee tự tin sẽ chinh phục được người tiêu dùng Việt sau khi đã có mặt ở hơn 30 quốc gia”, bà Irina chia sẻ tại sự kiện.
Giám đốc xuất khẩu Fitness Coffee GVM cũng nhận định, với dân số hơn 90 triệu người và nhu cầu sử dụng thực phẩm, đồ uống cho sức khoẻ ngày càng tăng cao, thị trường Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của giới doanh nghiệp Italy, dù là đất nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới.
Fitness Coffee là một trong số năm doanh nghiệp đến từ Italy tham gia triển lãm lần này. Đa phần họ đều đánh giá rất cao tiềm năng từ thị trường Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn tìm hiểu sâu hơn và đưa thêm nhiều mặt hàng vào thị trường trong nước.
Ngoài Fitness Coffee GVM, bốn doanh nghiệp còn lại gồm Cooperativa Produttori Suini Prosus S.C.A – chuyên cung ứng và chế biến thịt heo thành phẩm; Divella F. S.P.A với sản phẩm mì ống, cà chua đóng hộp, bột mì, bánh quy, dầu ôliu nguyên chất, giấm balsamic, đậu đóng hộp, gạo…; Pastificio F.Lli Cellino S.R.L sản xuất mì ống và World of Italy SRL chuyên về thực phẩm đóng hộp. Tiêu biểu như cà chua bóc vỏ, cà chua băm nhỏ, sốt bánh pizza, sốt cà chua nghiền, rau, đậu, sốt cà chua ăn liền cho món mì ống, sốt pesto đỏ và xanh, dầu ô liu và giấm balsamic…
Đặc biệt, tại sự kiện, Gian hàng quốc gia Italy cũng giới thiệu Tuần lễ ẩm thực Italy và Hội chợ Macfrut – Fruit and Veg Expo. Đây là hội chợ thương mại thường niên hàng đầu trong lĩnh vực rau quả, sẽ được Cesena Fiera Spa tổ chức từ ngày 8 đến 11/5/2019 tại Trung tâm hội chợ Triển lãm Rimini, Italy.
Nhiều doanh nghiệp ẩm thực lớn của Italy góp mặt tại gian hàng Triển lãm Vietnam FoodExpo 2018. |
Điểm nhấn trong triển lãm lần này là một không gian nối kết các hoạt động mang tên “Lounge Italia” được trang bị khu vực nấu ăn đặc biệt. Tại đây, các doanh nghiệp Italy sẽ giới thiệu những phương pháp khác nhau để chế biến các món ăn ngon dựa theo công thức truyền thống của Italy từ các sản phẩm và nguyên liệu của họ.
Ngoài các sản phẩm thực phẩm và đồ uống, Gian hàng Quốc gia Italy còn trưng bày công nghệ ngành công nghiệp thực phẩm của Italy. Turatti S.R.L – một trong những nhà cung cấp thiết bị chế biến thực phẩm nổi tiếng thế giới sẽ triển lãm các loại máy móc chế biến rau quả nhiệt đới.
Ông Dante Brandi, Tổng lãnh sự Italy tại TP HCM cho biết: “Vietnam FoodExpo là dịp để các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống, chế biến và đóng gói thực phẩm của Ý giới thiệu, quảng bá những sản phẩm tiên phong của Italy tới thị trường Việt Nam”.
Vị này cũng bày tỏ hi vọng, quan hệ đối tác giữa hai quốc gia sẽ được tăng cường hơn nữa khi Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) được ký kết. Qua đó, Italy có thể từng bước trở thành quốc gia đối tác quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là ở những khu vực mà hợp tác kinh tế có thể ngày càng hiệu quả hơn đối với thị trường thực phẩm.
Ông Paolo Lemma, Trưởng đại diện Thương vụ Italy tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam là một thị trường ẩm thực rất lớn và nhiều tiềm năng với doanh nghiệp của quốc gia này. Theo ông Paolo Lemma, xuất khẩu nhóm mặt hàng nước này vào Việt Nam đang gia tăng cao vào những năm gần đây.
Cụ thể, trong năm 2017, việc xuất khẩu thực phẩm và đồ uống đến các nơi trên thế giới của Italy đạt giá trị khoảng 36,6 tỷ euro với mức tăng hàng năm là 6,3%. Các nước nhập khẩu chính thực phẩm và đồ uống Italy là Đức (với thị phần 17.6%), Pháp (11.4%), Mỹ (10,6%) và Anh (8,8%).
Ở châu Á, sau Nhật Bản và Trung Quốc, nhóm các nước ASEAN nhập khẩu thực phẩm và đồ uống của Italy với trị giá 304,5 triệu euro. Trong số các nước ASEAN, Việt Nam là khách hàng thứ 3 của Italy với thị phần 16,1%. Trong 5 năm qua, mức tăng trung bình hàng năm của Việt Nam trong việc nhập khẩu thực phẩm và đồ uống từ Italy là trên 40,2%, đạt được giá trị kỷ lục là 49,2 triệu euro trong năm 2017.
Các sản phẩm nhập khẩu chính gồm giăm bông, rượu vang, bánh quy, mì ống và dầu ô liu. Theo các chuyên gia, dựa vào khẩu vị và nhu cầu của người tiêu dùng, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn và tiềm năng đối với các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thực phẩm – đồ uống của Italy. Công nghệ chế biến thực phẩm của Italy cũng được đánh giá cao về chất lượng và độ an toàn.
Ẩm thực Italy mang nét đặc trưng của miền biển Địa Trung Hải là sự đơn giản, tập trung vào thành phần tự nhiên như cà chua, tỏi, dầu ô liu, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt… Dù vậy, các món ăn nơi đây vẫn có sự độc đáo, đảm bảo sự cân bằng mức năng lượng và dinh dưỡng. Điều này khiến cho nền ẩm thực của đất nước hình chiếc ủng trở phổ biến trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Nhiều nhà hàng Italy đang được phát triển tại TP HCM và Hà Nội.
Phạm Vân/ Vnexpress